Trang Chủ / Tin tức / Con cá giá gần 3,7 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Con cá giá gần 3,7 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Tin tức

Tại Nhật Bản, trong phiên đấu giá cá ngừ vây xanh năm 2019, một con cá nặng 278 kg đã được bán với mức giá kỷ lục hơn 3 triệu USD. Nhưng bạn cũng có thể mua một hộp cá ngừ ở cửa hàng tạp hóa với giá thấp hơn 2 USD. Vậy sự khác biệt ở đây là gì?

Đầu tiên, chúng không cùng một giống cá. Thịt cá ngừ đóng hộp không được lấy từ những con cá có giá lên tới hàng triệu USD. Thay vào đó, đồ đóng hộp dùng cá ngừ vây dài (tên khoa học: Thunnus alalunga). Đây là loại cá ngừ nhỏ, lớn nhanh, có số lượng dồi dào và chắc chắn chúng không nặng hơn 200 kg. Theo Business Insider, chỉ duy nhất có giống cá ngừ vây xanh mới lớn được như vậy.

Mặc dù có nhiều lựa chọn khác, nhưng phần lớn các nhà hàng sushi cao cấp đều dùng cá ngừ vây xanh.

Ông Derek Wilcox, một đầu bếp của nhà hàng Nhật Bản Shoji ở New York (Mỹ), cho biết, khi mua cá ngừ từ Nhật Bản, ông và các đồng nghiệp có thể phải trả tới 80 USD cho một miếng thịt. Trong đó, cá ngừ vây xanh chính là loại được các nhà hàng săn lùng nhiều nhất bởi loại cá này có đường vân mỡ sắc nét, thịt có hương vị cân bằng đặc trưng khi được ủ đúng cách.

Vị chuyên gia này cho hay, một con cá ngừ vây xanh ở bờ đông nước Mỹ có giá khoảng từ 40 – 80 USD/kg. Tuy nhiên, một kg cá ngừ vây xanh từ Nhật có thể lên tới 400 USD. Điều này có nghĩa là loại cá này ở Nhật có giá đắt gấp 5 – 10 lần so với cùng loại ở Mỹ. Nguyên nhân là do cá ngừ vây xanh ở Nhật Bản được đánh giá là có chất lượng tốt nhất thế giới, đặc biệt là vào những tháng cao điểm mùa đông.

Nguyên nhân thứ 2 khiến cá ngừ Nhật Bản đắt đỏ là do quãng đường vận chuyển xa xôi trước khi đến được bàn ăn của thực khách. Cụ thể, cá ngừ Boston chỉ qua nhà phân phối là đến các nhà hàng. Trong khi đó, ở Nhật Bản, cá ngừ được chuyển từ ngư dân đến hợp tác xã, trải qua kỳ đấu giá của chính phủ và hai nhà bán buôn rồi mới tới các nhà hàng.

Buổi đấu giá đầu tiên trong năm mới là khi giá của cá ngừ vây xanh lên cao nhất. Thực tế văn hóa Nhật Bản rất coi trọng mốc đầu tiên này, vì có ảnh hưởng đến các tháng còn lại. Do đó, con cá ngừ vây xanh đầu tiên của năm sẽ luôn được trả giá cao nhất. Đương nhiên, sau buổi đấu giá, các phần thịt khác nhau cũng có sự khác biệt về giá. Tại Nhật Bản, người ta thường xắt cá ngừ vây xanh thành 4 phần theo chiều dọc, sau đó lột da, cắt bỏ phần đầu và giữ lại một trong hai phần bụng.

Otoro chính là phần thịt béo nhất của cá ngừ và đây cũng là phần đắt nhất. Tùy vào xuất xứ và môi trường sinh trưởng, giá của một miếng cá này dao động từ 10 – 80 USD. Ngược lại, akami là phần thịt đỏ nạc nhất, rẻ và phổ biến nhất của cá ngừ. Nhưng nó vẫn đắt hơn nhiều so với cá ngừ đóng hộp.

Vào đầu năm 2022, một con cá ngừ vây xanh khổng lồ đã được bán với giá 16,9 triệu yên (tương đương 145.290 USD theo tỉ giá khi đó, tức gần 3,7 tỷ đồng) tại một buổi đấu giá mang tính nghi lễ đầu năm tại chợ cá Tokyo.

Con cá giá gần 3,7 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Con cá ngừ vây xanh khổng lồ nặng 211 kg được bán đấu giá với giá 145.290 USD tại chợ cá Tokyo.

Theo một nhân viên của chợ cá Tokyo, con cá ngừ nặng 211 kg này được đánh bắt ngoài khơi thuộc vùng Oma, miền Bắc Nhật Bản, đã được bán với giá 16,9 triệu yên, tương đương 80.000 yên/kg.

Người thắng cuộc trong cuộc đấu giá năm 2022 là nhà buôn Nhật Bản Yamayuki và hãng Onodera Group, công ty điều hành chuỗi nhà hàng sushi được gắn sao Michelin.

Con cá trong phiên đấu giá được đánh bắt ngoài khơi vùng Aomori, phía bắc Nhật Bản, nơi nổi tiếng vì chất lượng cá tốt. Vài giờ sau cuộc đấu giá vào sáng sớm, cá được chuyển tới nhà hàng Omotesando ở Tokyo để phi lê và cắt lát.

"Tôi tham gia đấu giá với hy vọng mua được con cá giá cao nhất, dấu hiệu của điềm lành, và để phục vụ khách hàng với hy vọng một năm mới tươi sáng hơn", bếp trưởng Akifumi Sakagami nói.

Ông cho hay con cá ngừ đặc biệt này sẽ được chế biến để phục vụ khách hàng ở Nhật và nhà hàng của công ty ở nước ngoài, trong đó có Hawaii, New York và Los Angeles.

Minh Hoa (t/h)

Nguồn: Nguồn www.nguoiduatin.vn

Con cá giá gần 3,7 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua - Tin tức