Trang Chủ / Sức Khỏe / Đại học Úc phát triển thiết bị cấy ghép tim đột phá, mở hi vọng cho bệnh nhân suy tim

Đại học Úc phát triển thiết bị cấy ghép tim đột phá, mở hi vọng cho bệnh nhân suy tim

Sức Khỏe

Đại học Úc phát triển thiết bị cấy ghép tim đột phá, mở hi vọng cho bệnh nhân suy tim

Bộ trưởng Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi Úc, Mark Butler, vừa công bố khoản tài trợ trị giá 50 triệu AUD từ Quỹ Nghiên cứu Y tế Tương lai (MRFF) cho Chương trình Nghiên cứu Tim Nhân tạo (AHFP) do Đại học Monash dẫn đầu. Có trụ sở tại Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch Monash Alfred Baker tại The Alfred, chương trình này là sáng kiến nhằm mục đích phát triển và thương mại hóa ba thiết bị chính tập trung vào các dạng suy tim phổ biến nhất. Với khả năng giảm một nửa số ca tử vong do suy tim, những thiết bị lâu bền này cũng hướng tới mục tiêu đưa Úc trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thử nghiệm lâm sàng, phát triển và sản xuất công nghệ y tế tim mạch tại địa phương.

Đại học Úc phát triển thiết bị cấy ghép tim đột phá, mở hi vọng cho bệnh nhân suy tim

Đại học Monash (Úc) vừa được Quỹ Nghiên cứu Y tế Tương lai trao tặng 50 triệu AUD để phát triển các thiết bị cấy ghép tim mới nhằm thay đổi cuộc sống cho những người bị suy tim nặng.

Giáo sư David Kaye - Giám đốc Tim mạch tại The Alfred, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch Monash Alfred Baker sẽ dẫn dắt dự án này. Ông chia sẻ: “Khả năng sống sót trung bình của bệnh nhân suy tim tương đương với một số bệnh ung thư, chỉ ở mức 5 năm và thậm chí còn ít hơn đối với những bệnh nhân bị suy tim tiến triển. Những bệnh nhân này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các thiết bị mà chúng tôi phát triển.

Đây là lần đầu tiên chúng ta áp dụng phương pháp cung cấp phản ứng sinh lý một cách tự động cho thiết bị tim cấy ghép, nhờ đó cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, cho phép họ thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà không bị hụt hơi”.

Ba thiết bị cấy ghép tim đột phá này bao gồm:

Máy bơm mini: một thiết bị thu nhỏ được cấy vào những bệnh nhân có ít lựa chọn điều trị cho các triệu chứng suy tim, đặc biệt là những bệnh nhân có phân suất tống máu bảo tồn (HFpEF). Với khả năng giải phóng tâm nhĩ trái và giảm áp lực phổi, chiếc máy bơm mini này cung cấp một giải pháp độc nhất cho HFpEF, giải quyết một phần đáng kể các trường hợp suy tim mà không có lựa chọn điều trị nào khác.

Thiết bị hỗ trợ tâm thất trái mới (LVAD): Một thiết bị cải tiến được cấy ghép cùng với tim tự nhiên để hỗ trợ chức năng bơm máu.

Tim nhân tạo hoàn toàn BiVACOR (TAH), là một thiết bị tiên tiến được thiết kế để thay thế hoàn toàn trái tim tự nhiên bị suy yếu. Thiết bị này được áp dụng công nghệ hàng đầu thế giới bao gồm hệ thống thủy lực được tối ưu hóa hỗ trợ cả hai bên tim, lực đẩy từ trường mạnh mẽ (MAGLEV) giúp tăng cường độ bền và khả năng tương thích sinh học cũng như điều chỉnh dòng chảy tự động phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân mà không cần người dùng can thiệp. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò là công nghệ nền tảng cho các thiết bị LVAD tiên tiến.

Đại học Úc phát triển thiết bị cấy ghép tim đột phá, mở hi vọng cho bệnh nhân suy tim

Tim nhân tạo hoàn toàn BiVACOR (TAH)

Ba thiết bị này kết hợp các công nghệ mang tính cách mạng cho phép bắt chước các chức năng của trái tim tự nhiên, tự động đáp ứng nhu cầu sinh lý của cơ thể. Tiến bộ này đánh dấu sự cải tiến đáng kể so với các thiết bị hiện tại, vốn hoạt động với tốc độ dòng máu cố định, gây ra hạn chế đối với hoạt động thể chất của bệnh nhân.

Những tiến bộ công nghệ đang được AHFP phát triển không chỉ giới hạn ở ba thiết bị kể trên mà đã bắt đầu trên một loạt các thiết bị bên ngoài như: bộ điều khiển đeo được, đường truyền động chống nhiễm trùng, cố vấn thông minh cho bác sĩ lâm sàng, ứng dụng điện thoại di động và trang web cho bệnh nhân, cổng thông tin phản hồi trực tuyến dành cho bác sĩ lâm sàng, thiết bị đeo có thể tùy chỉnh cho bệnh nhân, các công cụ phẫu thuật nâng cao cũng như các nền tảng đào tạo lâm sàng cho bác sĩ phẫu thuật.

Các thử nghiệm lâm sàng cho bộ ba thiết bị này sẽ sớm được tiến hành tại các bệnh viện hàng đầu của Úc.

Theo đó, Tim nhân tạo hoàn toàn BiVACOR (TAH) dự kiến sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2025, tiếp theo là Thiết bị hỗ trợ tâm thất trái mới (LVAD) vào năm 2029 và máy bơm mini vào năm 2031. Dự kiến đến năm 2036, dự án sẽ tạo ra 1,8 tỷ AUD cho Úc và xã hội Úc, bao gồm các khoản tiết kiệm cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, mở rộng ngành công nghiệp địa phương trong nghiên cứu và sản xuất, tạo ra hơn 2000 việc làm và giúp người Úc sớm tiếp cận các thử nghiệm lâm sàng và các công nghệ cứu sinh mới.

P.V

Nguồn: Nguồn giadinhonline.vn

Đại học Úc phát triển thiết bị cấy ghép tim đột phá, mở hi vọng cho bệnh nhân suy tim - Sức Khỏe